HOTLINE :

0862 704 704
0937 333 200

Hỗ trợ trực tuyến

GIỎ HÀNG

0 sản phẩm

Tổng hợp các cách giảm đau khớp hiệu quả

Cập nhật: 19:21 | 14/01/2015

Những cơn đau nhức xương khớp kéo đến khiến bạn khó chịu và phải ngừng ngay công việc đang làm. Đau nhức kéo dài khiến người bệnh không thể tập trung vào những công việc khác. Vậy hãy đến với các cách giảm đau khớp hiệu quả dưới đây.

Nguyên nhân đau khớp:

- Thoái hóa khớp do tuổi già.

- Bị chấn thương trong cuộc sống: Tai nạn giao thông, té ngã...

- Thừa cân, béo phì.

- Chế độ ăn uống thiếu chất dinh dưỡng.

Cách giảm đau khớp hiệu quả tức thời

Châm cứu để giảm đau

Châm cứu cách đơn giản nhất giúp bạn giảm đau khớp xương hiệu quả

Nhiều người cứ đau khớp là xoa bóp, việc này rất có hại làm cho khớp đau thêm. Một nguyên tắc đặt ra trong điều trị bệnh khớp là không bao giờ được xoa bóp trực tiếp lên vùng khớp viêm cấp (sưng, nóng, đỏ, đau…). Khi đau có thể dùng châm cứu để giảm đau.  Bởi theo y học cổ truyền, các biểu hiện bệnh lý tại khớp xương như sưng, đau, mỏi, nặng, phù, biến dạng khớp… được gọi là chứng Tý. Tý có nghĩa là sự bế tắc, không thông, tắc nghẽn khí huyết sinh ra chứng sưng, đau nhức… Do đó, khi dùng kim châm vào những huyệt ở vùng khớp bị bệnh và xung quanh, sẽ làm kinh mạch được khơi thông, khi huyết được điều hoà, sẽ có kết quả giảm đau.

Chườm nóng, tắm nước ấm

Khi đang bị đau khớp, cách tốt nhất để giảm đau tức thời là làm nóng như: tắm nước nóng toàn thân (áp dụng cho các trường hợp viêm nhiều khớp), tắm nóng từng phần (những người không tắm được toàn thân hay đau khớp cục bộ, tay chân…), đắp nóng hoặc chườm nóng với ngải cứu và gừng cũng rất hiệu quả.

Cách thực hiện là: Rửa sạch lá ngải cứu, cho lẫn muối vào rồi rang nóng lên, sau đó đắp vào khớp. Khi khớp bị sưng, đắp ngải cứu muối ấm sẽ làm cơn đau giảm đi, khớp bớt sưng hơn. Hoặc mỗi ngày ngâm chân một lần vào buổi tối trước khi đi ngủ, ngâm từ 15 - 30 phút. Nước muối ấm và gừng có tác dụng làm dịu cơn đau, phòng bệnh đau khớp cổ chân và còn giúp phòng ngừa nhiều bệnh cho toàn thân.

Chườm lạnh – Giảm đau tức thời

Mỗi ngày chườm lạnh 4 lần, mỗi lần 30 phút thì giảm các chứng đau chân, phù nề. Đây là cách giảm đau khớp tức thời mà bạn có thể áp dụng.

Đắp lá bắp cải

Một trong những bài thuốc dân gian chữa chứng đau khớp được nhiều người tận dụng đó chính là bài thuốc từ cây bắp cải. Trong lá bắp cải rất giàu glutamine là một chất kháng viêm thiên nhiên. Chất glutamine có rất nhiều trong những lá sậm màu ở phía ngoài nhất của bắp cải. Thường khi nấu ăn, do không biết nên người ta hay bỏ đi những lá phía ngoài này vì nghĩ chúng già.

Lựa những lá già bên ngoài bắp cải, dùng dao cắt bỏ phần cọng cứng và dày của lá. Sau đó, dùng chai rượu hình trụ cán qua cán lại cho đến khi lá bị dập và tiết ra một số dịch. Đem những lá này hơ qua lửa hoặc đem hấp sao cho vừa đủ nóng.

Xem thêm : Thoát vị đĩa đệm và những điều cần biết về bệnh thoát vị đĩa đệm

Dùng lá bắp cải ấm này quấn chung quanh vùng khớp bị đau và dùng dây buộc lại (vừa đủ để giữ lá, không cột quá chặt), có thể quấn quanh thêm một lớp vải để độ ấm giữ được lâu, để cố định đến khi nào lá hết nóng. Nếu có thời gian thì thay lá mới để  tác dụng được thấm sâu vào trong

Cách giảm đau khớp lâu dài

Vận động hợp vừa sức

- Vận động đúng tư thế: Các tư thế đi-đứng-ngồi cần thẳng lưng. Các hoạt động mang vác vật nặng thì bạn cần thực hiện đúng cách, sử dụng các khớp lớn, khỏe để mang vác.

- Thường xuyên thay đổi tư thế: Không hoạt động lâu ở một vị trí như ngồi, đứng mà mỗi 30-45 phút cần vận động 5 phút “giải mỏi” cho các khớp xương. Đối với những người lao động nặng nhọc thì cần có những giờ giải lao để các cơ, khớp xương được nghỉ ngơi và hồi phục sức khỏe.

- Sử dụng đồ bảo vệ: Các thiết bị bảo vệ đầu, đầu gối, tay giúp bảo vệ bạn khỏi những va đạp hay tai nạn khi lưu thông trên đường, khi tham gia giao thông... Đây là những vật dụng hữu ích mà bạn không thể bỏ qua.

Chế độ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng

- Giảm hàm lượng acid citric trong thực phẩm cần hạn chế: Bia, rượu, cá mòi, cá trích, nấm, măng tây, bông cải... vì gây ứ đọng acid citric.

-  Hạn chế các loại thịt đỏ và thay thế bằng các thực phẩm chay (đậu nành...).

- Sử dụng chất béo chưa bão hòa: Dầu thực vật, dầu cá hồi...

- Uống nhiều nước lọc và nước ép rau quả.

Chúc các bạn thành công với các cách giảm đau khớp trên!

TT